Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện từ A đến Z

loi-ich-cua-viec-thanh-lap-van-phong-dai-dien

Nếu doanh nghiệp, tổ chức đang có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện để mở rộng hoạt động nhưng lại chưa nắm rõ về các thủ tục pháp lý cũng như là các công việc cần thiết để thành lập một văn phòng đại diện. Để có thể thực hiện các thủ tục ấy một cách nhanh chóng, cũng như là không phải tốn thời gian đi lại, không phải đau đầu suy nghĩ về những thủ tục pháp lý rườm rà, quý khách hãy giao gánh nặng ấy cho công ty laSun chúng tôi nhé.

Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp của bạn và bảo vệ các lợi ích đó. Các tổ chức và hoạt động của văn phòng đại diện phải tuân theo quy định của pháp luật. Như vậy thì văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh, không được ký kết các hợp đồng kinh tế với dấu của Văn phòng đại diện, nhưng vẫn ký kết hợp đồng theo sự uỷ quyền của Doanh nghiệp đã mở Văn phòng đại diện đó sẽ đóng dấu doanh nghiệp.

 van-phong-dai-dien-la-gi-van-de-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam

Văn phòng đại diện là gì? Vấn đề được nhiều người quan tâm

Lợi ích của việc thành lập văn phòng đại diện

  • Có thời gian thăm dò thị trường

Đối với những DN nước ngoài lần đầu bước chân vào Việt Nam với mục đích chủ yếu là quảng bá thương hiệu hay làm quen, rà soát thị trường thì việc thành lập văn phòng đại diện là phương án giúp DN tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa các thủ tục pháp lý.

  • Thủ tục đơn giản

So với việc thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới các hình thức khác như: hợp đồng hợp tác kinh doanh, thành lập DN có vốn nước ngoài hay thành lập chi nhánh, thì thủ tục thành lập văn phòng đại diện được xem là ít phức tạp nhất.

  • Cấp phép nhanh

Thời gian để được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khá nhanh, chỉ trong khoảng 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ tại cơ quan cấp phép, Văn phòng đã có thể được cấp phép đi vào hoạt động.

  • Tiết kiệm chi phí

Một lợi ích khác của việc thành lập văn phòng đại diện chính là không bị áp thuế do không phải hoạt động kinh doanh thuần tuý mà chỉ phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân cho đội ngũ nhân sự của văn phòng.

loi-ich-cua-viec-thanh-lap-van-phong-dai-dien

Lợi ích của việc thành lập văn phòng đại diện

Chức năng hoạt động của văn phòng đại diện công ty

Nội dung hoạt động của việc thành lập Văn phòng đại diện là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp theo uỷ quyền và bảo vệ các quyền và lợi ích đó. Văn phòng đại diện được lập ra với chức năng sau:

+ Thực hiện chức năng của một văn phòng liên lạc.

+ Thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới.

+ Ngoài ra, văn phòng đại diện sẽ không được thực hiện bất cứ hoạt động kinh doanh sinh lời nào khác.

+ Văn phòng đại diện cũng không có quyền tự nhân danh mình ký kết hợp đồng riêng bên ngoài. Doanh nghiệp chịu tất cả các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hoạt động của văn phòng đại diện nên việc hạch toán của văn phòng đại diện là phụ thuộc vào doanh  nghiệp.

Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp muốn thành lập thêm đơn vị phụ thuộc chỉ với chức năng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và đối tác không thực hiện chức năng kinh doanh, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn thành lập văn phòng đại diện để tránh việc phải thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế phức tạp. Ngoài ra, đối với các ngành nghề dịch vụ không thực hiện trực tiếp tại địa chỉ của đơn vị như: xây dựng, du lịch, tư vấn,….thì hình thức thành lập văn phòng đại diện đặt tại các tỉnh khác được xem là sự một lựa chọn hợp lý.

chuc-nang-hoat-dong-cua-van-phong-dai-dien-cong-ty

Chức năng hoạt động của văn phòng đại diện công ty

Lưu ý:

Cần lưu ý khi tiến hành giao dịch với văn phòng đại diện trong ký kết hợp đồng. Hợp đồng ký kết với văn phòng đại diện là nhân danh cho doanh nghiệp, nên khi thảo luận và tiến hành ký kết hợp đồng với văn phòng đại diện, bên đối tác cần yêu cầu phía văn phòng đại diện xuất trình giấy ủy quyền hợp pháp từ phía doanh nghiệp. Nội dung của giấy ủy quyền này phải liên quan trực tiếp đến hợp đồng ký kết để tránh phát sinh tranh chấp gây thiệt hại về tài chính cũng như uy tín của các bên.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại laSun

Văn phòng đại diện có chức năng đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện cũng không được phép kinh doanh. Chức năng chính của văn phòng đại diện là dùng để liên lạc; thực hiện hoạt động nghiên cứu hay cung cấp thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới. Dựa theo nhu cầu, các công ty có quyền thành lập văn phòng đại diện của công ty trên lãnh thổ Việt Nam. Sau đây, Công ty laSun xin tư vấn quý công ty về trình tự thủ tục thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty

Công ty có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện thì phải nộp một bộ hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh tại đó. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện bao gồm các giấy tờ sau:

+ Thông báo lập văn phòng đại diện.

+ Biên bản cuộc họp về việc thành lập văn phòng đại diện đối với các công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn.

+ Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu khi thành lập văn phòng đại diện. Người đứng đầu văn phòng đại diện sẽ không đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc cổ đông, chủ sở hữu công ty, thành viên.

+ 1 bản công chứng CMND/ Hộ chiếu/ Căn cước công dân còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện.

+ Bản sao công chứng Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN của doanh nghiệp chính.

+ Giấy giới thiệu hoặc giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ đăng kí văn phòng đại diện.

+ 1 bản công chứng CMND/ Hộ chiếu/ Căn cước công dân còn hiệu lực của người nộp hồ sơ.

Lưu ý: Khi đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân theo quy định của pháp luật và bắt buộc trong tên của Văn phòng đại diện phải có đủ cụm tên của Công ty mẹ. Hiện nay, các thủ tục pháp lý liên quan đến thành lập, thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp thủ tục thành lập văn phòng đại diện cũng bắt buộc phải nộp thông qua hình thức hồ sơ điện từ.

Bước 2: Thời hạn xử lý hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

+ Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh phải nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về việc doanh nghiệp đăng kí để yêu cầu mã số văn phòng đại diện.

+ Trong thời hạn 03 đến 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

+ Trường hợp doanh nghiệp lập văn phòng đại diện tại tỉnh, thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

thu-tuc-thanh-lap-van-phong-dai-dien

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Kết quả quý công ty khi sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Công ty laSun:

+ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện.

+ Dấu tròn của Văn phòng đại diện, công bố mẫu dấu của Văn phòng đại diện trên cổng thông tin quốc gia.

+ Hồ sơ nội bộ về việc thành lập văn phòng diện để lưu ở công ty.

Lưu ý:

Văn phòng đại diện có quyền đăng ký và sử dụng con dấu riêng. Do đó, sau khi đang ký thành lập văn phòng đại diện mà có nhu cầu sử dụng con dấu thì phải thực hiện đăng ký và thông báo sử dụng mẫu dấu của văn phòng đại diện đó.

Khác với thành lập công ty, khi thành lập văn phòng đại diện doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục công bố thông tin thành lập văn phòng đại diện trên cổng thông tin quốc gia và vẫn được tự động cập nhật trên hệ thống của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Công ty luật laSun với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực doanh nghiệp sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ quý công ty thực hiện các thủ tục về thành lập văn phòng đại diện và các dịch vụ liên quan tốt nhất. Qúy khách hàng có thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý xin vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn chi tiết cùng những giải pháp tốt nhất. Hi vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp ích được cho bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *