Thành lập chi nhánh và thành lập văn phòng đại diện khác nhau như thế nào?

nen-thanh-lap-chi-nhanh-hay-van-phong-dai-dien

Chi nhánh và văn phòng đại diện chính là đơn vị phụ thuộc của Doanh nghiệp và sẽ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc có thể là một phần chức năng của Doanh nghiệp cùng với chức năng đại diện theo uỷ quyền của doanh nghiệp. Vậy thì bạn đã biết nên thành lập chi nhánh và thành lập văn phòng đại diện khác nhau như thế nào chưa? Nếu chưa thì hãy cùng laSun của chúng tôi tham khảo bài viết sau đây nhé.

Thành lập chi nhánh và thành lập văn phòng đại diện khác nhau như thế nào?

Các doanh nghiệp thường sau một thời gian hoạt động sẽ có xu hướng mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc có thể mở rộng mô hình kinh doanh. Hiện nay, một trong những phương thức mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn để kinh doanh đó là thành lập chi nhánh hoặc là lựa chọn địa điểm kinh doanh. Vì vây mà rất nhiều khách hàng thường có thắc mắc không biết nên lựa chọn hình thức kinh doanh nào thì phù hợp nhất và sự khác nhau giữa các hình thức đó là gì. Trong số các phương thức mở rộng công việc kinh doanh thì việc thành lập chi nhánh và mở văn phòng đại điện chính là sự lựa chọn tốt nhất hiện nay.

  • Chi nhánh:

Chi nhánh chính là đơn vị phụ thuộc của Doanh nghiệp và sẽ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc có thể là một phần chức năng của Doanh nghiệp và kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền của doanh nghiệp. Đối với các ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh thì cần phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

thanh-lap-chi-nhanh

Thành lập chi nhánh

Văn phòng đại diện chính là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, phải có nhiệm vụ đại diện theo đúng uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và phải thực hiện đầy đủ mọi việc để bảo vệ các lợi ích đó. Thường thì nội dung hoạt động của văn phòng đại diện sẽ phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp. Thường thì Văn phòng đại diện sẽ không được thực hiện tất cả các hoạt động kinh doanh.

thanh-lap-van-phong

Thành lập văn phòng đại diện

  • Sự giống nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện;

+ Chi nhánh và văn phòng đại diện đều là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp như: ngân hàng hay là các tổ chức kinh doanh, công ty…

+ Cả hai loại hình này sẽ hông có tư cách pháp nhân.

+ Tất cả các hoạt động đều nhân danh chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc có thể là người đứng đầu tổ chức kinh doanh đó.

+ Cả hai hình thức đều thừa sự ủy quyền của chủ doanh nghiệp hoặc có thể là người đứng đầu của tổ chức đó.

  • Sự khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện:

Khi thành lập chi nhánh:

+ Chi nhánh của một doanh nghiệp sẽ được tổ chức và hoạt động trong phạm vi đơn vị ranh giới quốc gia và có thể là ranh giới của huyện, tỉnh hay là của một xã trong lãnh thổ của quốc gia.

+ Chi nhánh sẽ được phép thực hiện tất cả các công việc và nghiệp vụ như là của một doanh nghiệp mẹ của mình.

Khi thành lập văn phòng đại diện:

+ Văn phòng đại diện cần phải hoạt động theo khu vực và có thể là ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia, điều này còn tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp cũng như tổ chức.

+ Văn phòng đại diện của doanh nghiệp sẽ không được phép thực hiện tất cả các nghiệp vụ liên quan đến doanh nghiệp mẹ.

Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện sẽ tốt hơn

Chi Nhánh chính là đơn vị phụ thuộc luôn nên có thể thuê mướn lao động và sẽ có phạm vi quyền hạn hơn. Ngoài ra, chi nhánh còn thực hiện 1 phần hoặc có thể là toàn bộ hoạt động sinh lợi nhuận trực tiếp như ký hợp đồng mua bán hàng hóa hay là dịch vụ của công ty.

Văn phòng đại diện chính là đơn vị phụ thuộc có thể thuê mướn lao động (hợp đồng lao động) cùng với việc xúc tiến thương mại (hợp đồng quảng cáo sản phẩm,…)…..nhưng không văn phòng đại diện sẽ được thực hiện đầy đủ hoạt động sinh lợi nhuận trực tiếp.

Vì vậy mà mỗi mô hình kinh doanh sẽ đều có điểm lợi riêng và tùy thuộc theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh sao cho phù hợp nhất. Nếu bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh ở nước ngoài thì việc thành lập văn phòng đại diện chính là sự lựa chọn tối ưu nhất. Còn nếu trong nước thì có thể thành lập chi nhánh công ty.

  • Trước tiên bạn cần phải hiểu rõ là chi nhánh và địa điểm kinh doanh:

+ Chi nhánh chính là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và sễ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc có thể là một phần chức năng của doanh nghiệp.

+ Địa điểm kinh doanh của chi nhánh chính là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

  • Về phạm vi thành lập:

+ Chi nhánh có thể sẽ được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và sẽ khác với tỉnh, thành phố nơi mà doanh nghiệp bạn đặt trụ sở chính.

+ Địa điểm để kinh doanh chỉ là nơi được thành lập tại cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi mà doanh nghiệp bạn đặt trụ sở chính.

  • Về con dấu:

+ Chi nhánh sẽ được cấp phép đăng ký và sử dụng con dấu riêng của mình của chi nhánh mình.

+ Địa điểm để kinh doanh thường không được phép đăng ký và sẽ được sử dụng con dấu riêng.

  • Về tổ chức hạch toán cùng với kế toán và kê khai thuế:

+ Chi nhánh của doanh nghiệp có thể được lựa chọn hạch toán phụ thuộc hoặc có thể hạch toán độc lập với doanh nghiệp. Do đó, chi nhánh có thể sẽ có mã số thuế riêng, hóa đơn riêng trong từng trường hợp lựa chọn hạch toán độc lập.

+ Địa điểm kinh doanh của chi nhánh hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp chính và trụ sở chính và hình thức kê khai thuế tập chung, sử dụng hóa đơn của công ty.

  • Về cơ cấu tổ chức cùng với các hoạt động:

+ Chi nhánh sẽ được thực hiện toàn bộ hoặc có thể là một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả việc thực hiện hoạt động kinh doanh cùng với chức năng đại diện theo đúng ủy quyền. Chính vì vậy, chi nhánh sẽ phát sinh thêm hoạt động báo cáo thuế như công ty ( chỉ trừ khi chi nhánh phụ thuộc không phải lập báo cáo tài chính công ty cuối năm).

+ Địa điểm kinh doanh của chi nhánh chỉ thực hiện những hoạt động kinh doanh do doanh nghiệp chỉ đạo và sẽ không có chức năng đại diện theo ủy quyền.

  • Thủ tục thành lập, thay đổi:

+ Thủ tục để thành lập chi nhánh và địa điểm kinh doanh có một số điểm khác nhau. Chi nhánh thì phải tiến hành đăng ký thành lập chi nhánh còn Địa điểm kinh doanh thì sẽ thành lập qua việc thông báo thánh lập địa điểm kinh doanh.

nen-thanh-lap-chi-nhanh-hay-van-phong-dai-dien

Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện sẽ tốt hơn

Thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện trọn gói tại laSun

Thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện là công việc cần phải thực hiện khi doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất, phát triển thị trường. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp ở xa không phải lúc nào cũng am hiểu thủ tục và có thời gian trực tiếp thực hiện.

Đăng ký kinh doanh laSun thấu hiểu được điều đó, với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp sẽ giúp quý khách thực hiện thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện một cách nhanh chóng nhất mà không tốn nhiều chi phí. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được tư vấn, soạn, hoàn thành các hồ sơ và làm việc với Sở kế hoạch và Đầu tư đến khi hoàn thành việc cấp phép đăng ký kinh doanh.

Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói chuyên nghiệp, nhanh chóng tư vấn các thủ tục khi thành lập công ty tại laSun sẽ giúp quý khách tiết kiệm thời gian, không phát sinh chi phí. Với đội ngũ chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, laSun sẽ đảm bảo các thủ tục, giấy tờ trọn gói với giá thành cực rẻ cho khách hàng có nhu cầu thành lập doanh nghiệp nhanh nhất.

thanh-lap-chi-nhanh-va-van-phong-dai-dien-tron-goi-tai-lasun

Thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện trọn gói tại laSun

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích của chúng tôi ở trên sẽ giúp ích được cho bạn đọc. Nếu bạn có thắc mắc gì thì hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *